Email marketing không chỉ là cách kết nối trực tiếp và hiệu quả nhất với khách hàng tiềm năng mà còn giúp bạn nuôi dưỡng và biến họ thành khách hàng. Nếu biết cách khai thác, Email marketing luôn là kênh tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn toàn bộ quá trình thiết lập kênh tiếp thị email của bạn để bạn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng và tạo doanh số tốt hơn.
Các vấn đề được phân tích trong bài:
- Làm thế nào để xây dựng một danh sách email đầy đủ các khách hàng mục tiêu.
- Cách tối ưu hóa email của bạn để có tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp (CTR) cao nhất.
- Làm thế nào để tự động hóa quá trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của bạn và biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thân thiết.
Nội dung chính
1. Email marketing là gì?
Email marketing là chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trong việc sử dụng email để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của một doanh nghiệp. Email marketing có thể khiến khách hàng trong danh sách email của bạn biết về các sản phẩm mới, giá khuyến mãi và các dịch vụ khác.
Khi bạn muốn phát triển thương hiệu hoặc bán sản phẩm/dịch vụ, tiếp thị qua email là một trong những công cụ phổ biến và hiệu quả nhất trên thế giới. Email marketing khá hiệu quả trong việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thân thiết và biến người mua một lần thành người hâm mộ trung thành.
2. Tầm quan trọng của email marketing
Nhiều doanh nghiệp hay marketer cho rằng email marketing đã lỗi thời và các phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, email vẫn là kênh giao tiếp chính và chuyên nghiệp nhất của hầu hết doanh nghiệp với khách hàng hiện nay. Email vẫn là cách hiệu quả nhất để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng thân thiết..
Có nhiều lý do bạn nên biến email marketing thành một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn, nhưng đây là 3 lý do hàng đầu:
- Email là kênh liên lạc số 1. Bạn có biết rằng ít nhất 99% người tiêu dùng kiểm tra email của họ hàng ngày?
- Sở hữu danh sách email khách hàng dễ dàng. Trên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào, tài khoản của bạn (cùng với tất cả người hâm mộ và bài đăng của bạn) có thể bị treo hoặc xóa bất cứ lúc nào, vì bất kỳ lý do gì, mà không cần thông báo trước. Tuy nhiên, bạn sở hữu một danh sách email cho riêng doanh nghiệp của mình mà không sợ bị xóa hoặc mất.
- Email chuyển đổi tốt hơn. Những người mua sản phẩm được tiếp thị qua email chi tiêu nhiều hơn 138% so với những người không nhận được ưu đãi qua email. Trên thực tế, tiếp thị qua email có ROI (lợi tức đầu tư) là 4400%. Bên cạnh đó, giá trị đơn hàng trung bình của một email cao hơn ít nhất ba lần so với phương tiện truyền thông xã hội khác.
Email chính là cách đơn giản nhưng tốt nhất để bán hàng trực tuyến.
Bây giờ, hãy bắt đầu xây dựng chiến lược email marketing của bạn.
>> Xem thêm: Google Workspace tính năng và chi phí chi tiết.
3. Xây dựng danh sách email khách hàng
Cách chúng ta thường làm để có được email của khách hàng là tạo một biểu mẫu trên website. Tuy nhiên, chiến lược này thường không hoạt động tốt.
Để phát triển danh sách email của bạn, bạn cần thu hút mọi người bằng một lời đề nghị hấp dẫn với các “nam châm” thu hút khách hàng.
Hãy nghĩ đến những sản phẩm/dịch vụ miễn phí để đổi lấy một địa chỉ email của khách hàng. Đó có thể là một file PDF, tệp âm thanh hoặc video hấp dẫn mà bạn có thể tự tạo với chi phí tối thiểu hoặc miễn phí miễn là nó cung cấp giá trị cho khách hàng của bạn.
Một số ví dụ “nam châm” phổ biến là:
- Ebook, file PDF
- Hội thảo trên web
- Dùng thử miễn phí hoặc mẫu dùng thử
- Báo giá hoặc tư vấn miễn phí
- Phiếu giảm giá
- Phiếu mua hàng
- …
Để biết thêm ý tưởng nam châm dẫn, hãy xem danh sách ý tưởng nam châm dẫn của chúng tôi để phát triển danh sách email của bạn .
Một “nam châm” thu hút khách hàng đạt hiệu quả cao cần đánh giá qua 5 tiêu chí dưới đây:
- Dễ dàng tiêu thụ: hãy cung cấp các SP/DV mà khách hàng dễ dàng sử dụng, tiện lợi khi dùng. Tránh các sản phẩm khó sử dụng, hay một file tài liệu dài 300 trang, không đạt được lực kéo.
- Có thể hành động: “Nam châm” cần cung cấp một công cụ hành động, bộ kỹ năng hoặc thông tin hữu ích mà khán giả của bạn có thể áp dụng ngay.
- Tạo ra sự cải thiện đáng chú ý: Mọi người tiếp tục mua sản phẩm và dịch vụ nếu chúng hoạt động tốt. Nam châm chính của bạn sẽ trở nên thành công nếu nó có giá trị như sản phẩm và dịch vụ của bạn.
- Có liên quan: giúp khách hàng giải quyết vấn đề đang gặp phải từ SP/DV của bạn mà bạn đang cung cấp.
- Ngay lập tức có sẵn: Mọi người thích sự hài lòng ngay lập tức, vì vậy hãy đưa cho họ ngay lúc đó, đừng để khách hàng đợi quá lâu.
4. Cách tạo mẫu email chuyển đổi hiệu quả
Để giúp các “nam châm” thu hút khách hàng hơn, bạn cần một mẫu thiết kế để giúp truyền tải và hấp dẫn khách hàng hơn. Nói tóm lại nó cách thiết kế hay hình thức thu hút khách hàng đăng ký email để nhận quà, nhận thưởng.
Để tạo một hình thức tăng chuyển đổi, nó cần phải có các thành phần sau:
- Tiêu đề thu hút: Đảm bảo tiêu đề của bạn mô tả rõ ràng lợi ích lớn của nam châm dẫn của bạn
- Mô tả hữu ích: Mô tả cần ngắn gọn, rõ ràng và đi vào vấn đề. Sử dụng các gạch đầu dòng để giúp mắt người đọc nhanh chóng tìm thấy những gì họ cần.
- Hình ảnh hấp dẫn: Bao gồm hình ảnh hấp dẫn của SP/DV nhưng cần đơn giản, tránh rườm rà, nhiều màu sắc.
- Hình thức đơn giản: Đừng cố hỏi nhiều hơn tên và địa chỉ email. Yêu cầu quá nhiều thông tin quá sớm sẽ giết chết chuyển đổi của bạn.
- Nút đăng ký hấp dẫn: Đảm bảo sử dụng màu tương phản cho nút đăng ký của bạn để nó thực sự bật ra trên trang.
Vị trí bạn có thể đặt mẫu đăng ký email của mình:
- Một landing page
- Thanh menu
- Tiêu đề trang web của bạn
- Trang danh mục blog
- Trong bài viết blog
- Thanh bên của bạn
- Trong cửa sổ bật lên hộp thời gian
- Menu footer
- Trang Giới thiệu của bạn
- Trang tài nguyên
- Trên trang đăng ký được chỉ định
- Trong cửa sổ bật lên
Trong đó, trang cửa sổ bật lên được xem là vị trí hiệu quả nhất. Một cửa sổ bật lên xuất hiện vào thời điểm chính xác mà người dùng sắp rời khỏi trang web của bạn. Cửa sổ bật lên này không làm gián đoạn trải nghiệm đọc và chỉ kích hoạt khi người dùng rời đi. Đây là thời điểm hoàn hảo để yêu cầu họ đăng ký vì có thể họ đã đọc nội dung của bạn và thấy trang web của bạn hữu ích.
5. Phân loại danh sách khách hàng – cá nhân hóa email marketing
Hầu hết các chuyên gia tiếp thị sẽ nói với bạn cách để xây dựng một danh sách email. Nhưng họ thường không nói với bạn là danh sách email của bạn sẽ không hiệu quả nếu không có phân khúc thích hợp.
5.1 Phân loại danh sách email là gì?
Phân loại danh sách email là quá trình chia danh sách email khách hàng của bạn thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên các tiêu chí cụ thể để bạn có thể gửi cho họ các email cá nhân và phù hợp hơn.
Thay vì gửi cùng một email đến toàn bộ danh sách email, phân khúc cho phép bạn chỉ gửi một số email nhất định cho những người đăng ký mà bạn nghĩ sẽ quan tâm nhất đến nội dung đó, dẫn đến chuyển đổi cao hơn.
5.2 Tại sao nên phân loại danh sách email?
Phân loại danh sách khách hàng cụ thể giúp tăng tỷ lệ mở email, tăng tỷ lệ nhấp và giảm tỷ lệ hủy đăng ký của bạn. Đó là lý do tại sao các nhà tiếp thị thông minh sử dụng phân khúc để cải thiện đáng kể hiệu quả của các chiến dịch email của họ.
Các cách để phân loại nhanh khách hàng vào từng phân khúc:
- Với người đăng ký mới: gửi cho người đăng ký mới một email chào mừng hoặc một loạt chào mừng.
- Địa điểm: thông báo cho những người đăng ký sống trong khu vực về sự kiện địa phương của bạn.
- Tỷ lệ mở: thưởng cho những người đăng ký tham gia nhiều hơn với ưu đãi đặc biệt chỉ dành cho họ.
- Không hoạt động: nhắc nhở những người đăng ký chưa tham gia một thời gian về bước tiếp theo bạn muốn họ thực hiện.
- Nam châm dẫn: gửi email được nhắm mục tiêu dựa trên chủ đề của nam châm dẫn mà họ đã chọn tham gia.
- Từ bỏ giỏ hàng: nhắc nhở những người đăng ký đặt vật phẩm vào giỏ hàng của họ mà họ chưa kiểm tra.
6. Cải thiện tỉ lệ mở email
Phần này cực kỳ quan trọng bởi vì ngay cả với tất cả những công việc khó khăn bạn đã làm để phát triển danh sách email của mình và phân đoạn nó, bạn sẽ không được hưởng lợi từ bất kỳ phần nào trừ khi email của bạn thực sự được mở.
Có một số yếu tố đóng vai trò trong việc email của bạn có được mở hay không. Hãy khám phá từng người trong số họ.
6.1 Tránh các bộ lọc thư rác
Có lẽ vấn đề rõ ràng nhất là khi email của bạn được gửi đến thư mục thư rác của người đăng ký.
Dưới đây là một số thực tiễn tốt nhất để giữ cho email của bạn không rơi vào các thư mục spam:
- Đảm bảo tất cả người nhận đã thực sự chọn tham gia nhận email của bạn.
- Gửi chiến dịch email của bạn từ một địa chỉ IP tốt. Đó là một địa chỉ IP chưa được sử dụng bởi người khác đã gửi spam trong quá khứ.
- Gửi email thông qua các tên miền được xác minh.
- Đảm bảo mẫu email được gửi sạch sẽ, không vị phạm chính sách.
- Chỉ cho người đăng ký cách liệt kê danh sách email của bạn và yêu cầu họ thêm bạn vào danh sách địa chỉ của họ.
- Tránh sử dụng quá nhiều ngôn ngữ của Sales (đây là những từ kích hoạt spam như mua ngay, giảm giá, hay giảm giá tiền mặt).
- Đừng dùng mồi và chuyển đổi khác bằng cách sử dụng các dòng chủ đề lừa đảo.
- Bao gồm vị trí của bạn.
- Bao gồm một cách dễ dàng để người đăng ký từ chối nhận email của bạn.
6.2 Xóa những người đăng ký không hoạt động
Hãy xóa những người đăng ký không hoạt động để giữ cho danh sách của bạn luôn mới.
Một số người có thể đã thay đổi tài khoản email hoặc có thể họ không còn quan tâm đến thương hiệu của bạn nữa.
Vì vậy, để giữ cho danh sách của bạn luôn mới và đúng những người đăng ký tham gia, bạn nên loại bỏ định kỳ những người đăng ký không hoạt động. Người đăng ký không hoạt động có thể là bất kỳ ai không tham gia với bất kỳ email nào trong 6 tháng trở lên.
Nhưng trước khi bạn thoát khỏi chúng, hãy thử gửi thêm một chiến dịch email để cố gắng thu hút lại những người đăng ký không hoạt động của bạn.
Ví dụ, Bạn có thể gửi một email cuối cùng đến những người đăng ký không hoạt động với nội dung như “chúng tôi có làm phiền bạn không?” Một số người trả lời, hãy giữ lại. Những người còn lại cần xóa khỏi danh sách của bạn.
6.3 Có kế hoạch cho thời gian gửi
Thời gian có thể có ảnh hưởng rất lớn đến việc người đăng ký của bạn có mở và nhấp vào email của bạn hay không, vì vậy hãy suy nghĩ cẩn thận về thời gian và ngày bạn gửi email.
Bạn sẽ không thể tìm ra thời gian hoàn hảo ngay lập tức nhưng thực hiện một số thử nghiệm A/B để xác định khung thời gian nào có vẻ tốt nhất và khám phá chúng trong các chiến dịch trong tương lai.
Trong một nghiên cứu của GetResponse, họ đã phát hiện ra rằng Thứ Ba có tỷ lệ nhấp và mở cao nhất:
Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Yes Marketing cho thấy Thứ Bảy là thời điểm tốt nhất để chuyển đổi:
Điểm mấu chốt về thời gian gửi email là đây: hãy tưởng tượng một ngày trong cuộc sống của đối tượng cụ thể của bạn: họ đang làm gì vào buổi sáng, buổi chiều và buổi tối? Ngày làm việc của họ trông như thế nào? Điều gì khiến họ thức đêm? Điều gì khiến họ dậy sớm vào buổi sáng?
Tất cả những câu hỏi này sẽ giúp bạn quyết định thời gian tốt nhất để gửi email của bạn.
6.4 Tiêu đề nổi bật
Khi nói đến email mở và tỷ lệ nhấp, dòng chủ đề của bạn là tất cả. Công việc của bạn là làm cho tiêu đề email thật nổi bật.
Dưới đây là một số mẹo để tạo các dòng chủ đề sáng tạo:
- Lôi kéo sự tò mò, nhưng đừng quá thông minh. Bạn muốn làm cho họ đủ tò mò để mở và nhấp, nhưng không quá khó hiểu đến nỗi người đăng ký không có manh mối như những gì bạn đang nói.
- Có chứa con số
- Sử dụng một giọng điệu thân thiện, như một cuộc hội thoại.
- Nói theo ngôn ngữ và phong cách mà người đăng ký của bạn sử dụng, đặc biệt là khi nói chuyện với bạn bè của họ.
6.5 Viết cho chỉ một người
Khi bạn phác thảo dòng tiêu đề và nội dung email của mình, sẽ rất tự nhiên khi nghĩ đến hàng ngàn người sắp nhận được nó.
Tuy nhiên, sẽ hiệu quả hơn nhiều khi viết như thể nói chuyện với một cá nhân, với dòng tiêu đề cá nhân và thông điệp được cá nhân hóa.
Để viết theo cách này, bạn sẽ phải thực sự biết tính cách của khách hàng. Bạn cần hiểu vấn đề của họ, mong muốn của họ, giá trị của họ, sở thích của họ và họ không thích gì.
Nếu bạn gặp rắc rối với điều này, hãy gửi email yêu cầu trò chuyện nhanh trong năm phút. Trong cuộc gọi, bạn có thể đặt câu hỏi sẽ giúp bạn hiểu nhu cầu của người đăng ký là gì và họ nghĩ như thế nào.
6.6 Viết email một người bạn
Khi viết email, hãy bỏ qua khoảng cách người mua – mua bán sang một bên và viết như một người bạn. Đây là cách duy nhất để thực sự thu hút người đăng ký của bạn và khiến họ mở và nhấp vào email của bạn.
Đừng sử dụng các cụm từ như “công ty, chúng tôi, công ty chúng tôi,…” chúng rất xa cách.
Một sự thay thế thân thiện hơn như tôi và bạn, sẽ làm cho email có vẻ cá nhân hơn rất nhiều và khiến người nhận của bạn sẽ đơn giản xóa tin nhắn của bạn và tiếp tục.
Hãy nhớ rằng: trong thời đại thông tin này, mọi người đều tìm kiếm một lý do để bỏ qua email của bạn. Họ không tìm kiếm một lý do để đọc chúng. Cung cấp trải nghiệm ở cấp độ cá nhân sẽ giúp bạn có cơ hội tốt hơn để mở email đó.
6.7 Viết nội dung tuyệt hấp dẫn
Bạn có thể nghĩ rằng khi một người đăng ký mở email của bạn nghĩa là bạn đã có khách hàng. Tuy nhiên, nội dung thực tế của email của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng trong tỷ lệ mở.
Đây là lý do: nếu người đăng ký hài lòng với nội dung của bạn, họ có nhiều khả năng mở email của bạn trong tương lai. Họ thậm chí có thể bắt đầu háo hức chờ email lần tới của bạn. Ngược lại, nếu người đăng ký không hài lòng với những gì họ nhận được trong email của bạn, họ có thể sẽ không mở lại email của bạn và thậm chí họ có thể hủy đăng ký.
Vậy làm thế nào để bạn chắc chắn rằng người đăng ký của bạn hài lòng với nội dung email của bạn? Đơn giản: hãy viết thật hấp dẫn với “nam châm” hấp dẫn!
Liên kết đến các tài nguyên vô cùng quý giá, như Sách điện tử miễn phí, bài đăng trên blog hoặc hội thảo trên web.
Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn không gửi email chỉ để gửi email. Mỗi lần gửi email, bạn cần cung cấp một cái gì đó có giá trị thực sự cho khách hàng. Giá trị của mỗi email bạn viết càng cao, người đăng ký của bạn sẽ càng trung thành và tỷ lệ mở của bạn sẽ tăng lên.
6.8 Thêm yếu tố hài hước
Hài hước là cách tạo ra sự kết nối mạnh mẽ, tức thì với mọi người, khắc sâu trong tâm trí của mọi người.
Nhưng nếu bạn không phải là một người vui tính thì sao? Không phải lúc nào cũng dễ dàng để trở nên thông minh hay hài hước và cố gắng thể hiện trong dòng tiêu đề email.
Bạn có thể chèn ảnh GIF hoạt hình vui nhộn vào email hoặc video hài hước. Bạn không cần phải là một diễn viên hài để thêm sự hài hước và cá tính vào email của mình.
6.9 Tối ưu hóa cho thiết bị di động
Email di động chiếm 67% tổng số email được mở, tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu, sản phẩm và loại email của bạn. Bạn chỉ đơn giản là không thể bỏ qua người dùng di động của mình.
Đảm bảo email của bạn phản hồi nhanh và bao gồm phương tiện có thể tải dễ dàng. Cũng xem xét thực tế rằng màn hình di động nhỏ hơn, do đó, dòng chủ đề dài có thể bị cắt trên thiết bị di động.
Dưới đây là một số mẹo để thu hút người dùng di động:
- Giữ định dạng đơn giản (cột đơn), rộng dưới 600px.
- Sử dụng một phông chữ lớn hơn. Phông chữ nhỏ rất khó đọc trên điện thoại di động.
- Đừng cho rằng hình ảnh đang được hiển thị (Android tắt hình ảnh theo mặc định). Hãy chắc chắn rằng email vẫn rõ ràng nếu không có hình ảnh.
- Sử dụng hình ảnh nhỏ hơn để giảm thời gian tải.
- Sử dụng nút kêu gọi hành động lớn. Các nút lớn hơn dễ dàng hơn để chạm bằng ngón tay cái.
- Không đặt hai liên kết bên cạnh hoặc trên đầu trang của nhau. Bằng cách đó, người dùng sẽ không chạm nhầm.
Tất cả các mẹo này có thể giúp bất kỳ chiến dịch nào có được tỷ lệ mở tốt hơn, nhưng đừng nản lòng nếu bạn không thấy sự thay đổi ngay lập tức.
Tiếp thị qua email là một nghệ thuật và khoa học, vì vậy hãy dành cho mình thời gian để thử nghiệm và tìm ra chiến thuật nào hiệu quả nhất cho doanh nghiệp và người đăng ký của bạn.