Thời gian gửi email marketing hiệu quả là khi nào? Nếu đặt câu hỏi này với 3 nhà tiếp thị, rất có thể bạn sẽ nhận được 3 câu trả lời khác nhau.
Vậy thì, vấn đề nằm ở đâu? Thực tế, thời gian gửi email marketing hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào ngành nghề mà doanh nghiệp kinh doanh. Và hơn hết là đặc điểm của danh sách người nhận mục tiêu.
Trong bài viết, hãy cùng tìm hiểu thời gian gửi email marketing cho từng nhóm ngành cụ thể, cách đo lường và cải thiện hiệu quả.
Nội dung chính
1. Thời gian gửi email marketing hiệu quả cho tất cả các ngành
Chấm dứt việc triển khai chiến dịch email theo cảm tính bằng dựa trên số liệu được kiểm chứng, bạn sẽ bất ngờ với kết quả đạt được.
Theo nghiên cứu gần nhất mà chúng tôi ghi nhận được, dưới đây là những số liệu về thời gian gửi email dành cho tất cả các ngành.
- Thứ 5 là ngày có tỷ lệ mở email cao nhất trong tuần
- Thứ 3 là ngày có tỷ lệ mở email cao thứ hai trong tuần
- Thứ 7 là ngày có tỷ lệ mở email thấp nhất trong tuần
- 8 – 9h sáng là thời điểm tốt nhất để gửi email
- Sau 6h chiều tỷ lệ mở bắt đầu giảm
2. Thời gian gửi email marketing hiệu quả cho từng nhóm ngành cụ thể
Mỗi ngành nghề có luôn có những danh sách email, hay còn gọi là người nhận mục tiêu khác nhau. Thời gian gửi email hiệu quả phụ thuộc vào đặc điểm của từng danh sách email.
Chi tiết hơn, mỗi một danh sách email bao gồm một tập hợp các cá nhân có thói quen, công việc hàng ngày và hành vi khác nhau. Chung quy đều mang tính chất con người. Vì vậy, để xác định thời gian gửi email, doanh nghiệp sẽ cần hiểu người nhận mục tiêu.
Ví dụ, bạn bán đồ chơi trẻ em và danh sách email bao gồm một nhóm các bà mẹ nội trợ. Với nhóm người nhận mục tiêu này, họ thường dành cả ngày để chăm sóc con cái, chỉ có thể kiểm tra email vào buổi tối hoặc cuối tuần. Do đó, rõ ràng khung giờ gửi email vào thứ 3 lúc 9h sáng không mang lại nhiều ý nghĩa.
Dưới đây là thời gian gửi email marketing hiệu quả cho từng nhóm ngành cụ thể.
Ngành nghề | Ngày gửi email | Giờ gửi email |
Thương mại điện tử | Thứ 3 hoặc thứ 5 | 10:00 |
Phần mềm/SaaS | Thứ 3 hoặc thứ 5 | 14:00 – 15:00 |
Dịch vụ marketing | Thứ 4 | 16:00 |
Bán lẻ | Thứ 5 | 8:00 – 10:00 |
Nhà hàng, khách sạn | Thứ 5 | 8:00 – 10:00 |
NGO (tổ chức phi lợi nhuận) | Thứ 3 hoặc thứ 5 | 15:00 – 16:00 |
3. Cách theo dõi hiệu quả của các chiến dịch email marketing
Để theo dõi hiệu quả của các chiến dịch email marketing, dưới đây là những chỉ số mà bạn cần quan tâm. Cụ thể
- Tỷ lệ mở (Open rate): Là tỷ lệ phần trăm người nhận mở email so với tổng số email gửi đi. Được tính bằng công thức: (Số lượng email được mở / Số lượng email gửi đi) x 100%. Ví dụ: Nếu bạn gửi 1000 email và có 300 email được mở, tỷ lệ mở là (300/1000) x 100% = 30%.
- Tỷ lệ nhấp vào liên kết (Click-through rate – CTR): Là tỷ lệ phần trăm người nhận nhấp vào ít nhất một liên kết trong email so với tổng số email gửi đi. Được tính bằng công thức: (Số lượng người nhấp vào liên kết / Số lượng email gửi đi) x 100%. Ví dụ: Nếu bạn gửi 1000 email và có 100 người nhấp vào liên kết, tỷ lệ CTR là (100/1000) x 100% = 10%.
- Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate): Là tỷ lệ phần trăm người nhận thực hiện một hành động mong muốn sau khi nhận email, ví dụ như hoàn thành một giao dịch, đăng ký dịch vụ, hoặc tải xuống tài liệu. Tỷ lệ chuyển đổi được tính bằng công thức: (Số lượng hành động thực hiện / Số lượng email gửi đi) x 100%. Ví dụ: Nếu trong 1000 email gửi đi, có 50 người hoàn thành giao dịch, tỷ lệ chuyển đổi là (50/1000) x 100% = 5%.
- Tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe rate): Là tỷ lệ phần trăm người nhận hủy đăng ký sau khi nhận email. Tỷ lệ này cho biết mức độ hài lòng và tương tác của người nhận với nội dung email. Được tính bằng công thức: (Số lượng người hủy đăng ký / Số lượng email gửi đi) x 100%. Ví dụ: Nếu trong 1000 email gửi đi, có 20 người hủy đăng ký, tỷ lệ hủy đăng ký là (20/1000) x 100% = 2%.
Theo dõi và tính các chỉ số bên trên một cách thủ công rõ ràng không phải là một việc làm lý tưởng. Phần lớn các phần mềm email marketing được yêu thích hiện nay đều thay bạn thực hiện điều đó rất tốt.
Chẳng hạn với Zoho Campaigns, phần mềm cung cấp các báo cáo và phân tích chi tiết về hiệu quả của chiến dịch email. Bạn có thể xem tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp vào liên kết, tỷ lệ hủy đăng ký, và nhiều thông tin khác để đánh giá hiệu quả, điều chỉnh chiến dịch kịp thời.
>> Xem thêm: Zoho Campaigns là gì? Gửi Email Marketing đúng người, đúng thông điệp, đúng thời điểm
4. Bí quyết nhân đôi hiệu quả của các chiến dịch email marketing
Từ những thông tin bên trên, chúng tôi tạm đưa ra kết luận rằng thời điểm tốt nhất để gửi email là từ 9h00 đến 11h00 thứ 5 mỗi tuần. Tuy nhiên, thời gian chỉ là điều kiện cần cho một chiến dịch thành công.
Bên cạnh thời gian, dưới đây là những điều mà bạn cần lưu ý để tối ưu hiệu quả chiến dịch.
4.1 Sử dụng các công cụ phân tích và báo cáo nâng cao
Trong email marketing, phân tích hiệu quả kịp thời để có phương án tối ưu, điều chỉnh là không thể phớt lờ.
Các chỉ số quan trọng cần theo dõi trong chiến dịch email gồm có tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ hủy đăng ký, tỷ lệ chuyển đổi,… Để theo dõi mọi thứ đang diễn ra, doanh nghiệp sẽ cần lựa chọn nền tảng tiếp thị qua email có tính năng phân tích và báo cáo tích hợp.
>> Xem thêm: Email marketing là gì? Quy trình chuẩn 5 bước triển khai “tất thắng”
4.2 Tận dụng sức mạnh của tính năng tự động hóa
Một chiến dịch email marketing hiệu quả là một chiến dịch phải tập trung vào cá nhân hóa. Mà để làm được điều đó, các nhà tiếp thị tất nhiên phải cần đến các phần mềm tiếp thị qua email có tính năng tự động hóa.
Tự động hóa sẽ cho phép thiết lập các quy trình gửi email tự động dựa trên các quy tắc được thiết lập từ trước. Dựa trên hành vi của khách hàng, chuỗi email sẽ được gửi đến đúng người, đúng thông điệp và đúng thời điểm nhất.
4.3 Tinh chỉnh dòng tiêu đề thường xuyên
Nếu như phân tích và tự động hóa phụ thuộc vào việc chọn đúng công cụ thì tinh chỉnh tiêu đề chịu trách nhiệm hoàn toàn bởi con người.
Thực tế, một tiêu đề rõ ràng và đơn giản được cho là có tỷ lệ mở cao hơn. Những lưu ý khi đặt tiêu đề gồm:
- Giữ cho tiêu đề ngắn gọn, đúng trọng tâm
- Xem xét đến kích thước tiêu đề trên di động
- Thể hiện giá trị ngay lập tức
- Chỉ sử dụng biểu tượng cảm xúc có liên quan
- Thêm tính từ mang tính khẩn cấp
4.4 Chạy chiến dịch thử nghiệm A/B
Thử nghiệm A/B là một trong những chiến thuật hiệu quả nhất trong cẩm nang của nhà tiếp thị qua email.
Thử nghiệm cho phép nhà tiếp thị tìm ra thứ mà người nhận quan tâm nhất. Có thể bao gồm từ màu sắc, bố cục, tiêu đề cho đến CTA.
Nói một cách đơn giản, trước khi triển khai chiến dịch email trên diện rộng, tính năng A/B của phần mềm email marketing sẽ cho phép thử nghiệm tính hiệu quả trên một nhóm nhỏ người xem.
>> Xem thêm: Các bước đăng ký và sử dụng Zoho Campaigns
Kết
Tổng quan, chỉ quan tâm đến thời gian gửi email là chưa đủ. Để triển khai email marketing hiệu quả, thời gian tốt chỉ là chất xúc tác. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến các yếu tố như cách đặt tiêu đề, mức độ tối ưu trên di động, thử nghiệm A/B, tự động hóa và nhiều yếu tố khác.
Tham khảo công cụ tiếp thị qua email Zoho Campaigns để có ngay chiến dịch email hiệu quả nhất.