Trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp email theo tên miền riêng doanh nghiệp. Nhưng G Suite (hiện tại là Google Workspace) và Zoho Mail là 2 nhà cung cấp dịch vụ email tốt nhất.
Nhưng bên cạnh đó cả 2 đều có những ưu khuyết điểm trong từng khía cạnh khác nhau. Bài viết phân tích chi tiết tính năng Google Workspace vs Zoho Mail. Cùng tham khảo.
Nội dung chính
1. Nguồn gốc
1.1 Google Workspace
Google Workspace là bộ công cụ miễn phí của google được phát triển trên nền điện toán đám mây. Có rất nhiều ứng dụng hữu ích như: Gmail, Drive, Docs, Sheet,…
Tuy mọi người vẫn đang sử dụng hằng ngày nhưng thực sự không biết nó là gì?
Trước đây, Google Workspace có tên gọi là G Suite và Google Apps for Work. Cho đến hiện tại bộ công cụ được phát triển bởi Google Cloud Computing.
Google Workspace được phát triển dựa trên nhu cầu trao đổi làm việc cho doanh nghiệp. Google Workspace tạo ra phương thức làm việc và giao tiếp với các đối tác nhanh chóng, tiện lợi hơn.
Hiện đang có khoảng hơn 5 triệu doanh nghiệp đang sử dụng bộ công cụ này để gửi email, chat, gọi video call, đặt lịch làm việc, chia sẻ dữ liệu,…
1.2 Zoho Mail
Zoho Mail là một dịch vụ email theo tên miền riêng trên nền điện toán đám mây miễn phí, có tính năng hoạt động tương tự như G Suite.
Khi sử dụng Zoho Mail, người dùng có thể đồng bộ các dữ liệu trên cùng hệ thống như Zoho Docs và Zoho Storage. Tính năng này rất giống với Gmail.
Điểm khác biệt và tạo sự thuận lợi cho người dùng là bạn có thể sử dụng tên miền riêng ngay từ lúc đăng ký và không phải thông qua dịch vụ khác giống như Google App Business.
Zoho Corporation cung cấp giải pháp Zoho Mail có nguồn gốc từ Ấn Độ. Sau nhiều năm họ đã phát triển trên 150 quốc gia như Mỹ, Anh, Nhật, Hàn, Trung Quốc….
Zoho cho biết tính đến 2020 họ có hơn 50 triệu người dùng trên khắp thế giới đang sử dụng một trong các sản phẩm của họ. Hiện tại, Zoho có khoảng 9000 nhân viên trên toàn cầu.
Gọi lại email e Widget và không gian nhà phát triển, Calendar, Tasks, Notes và Bookmarks, truy cập IMAP / POP trong ứng dụng email, tích cực trao đổi, ứng dụng di động cho iOS và Android.
Về lịch thì Zoho có các tính năng như sau: Lịch chung, Lịch nhóm, Lên lịch hẹn, Đồng bộ lịch, Lịch trên di động và còn rất nhiều tính năng tiện ích khác.
Google Workspace vs Zoho Mail Cuộc chiến của những gã khổng lồ.
2. Thiết lập Email
Cả Google Workspace và Zoho Mail cung cấp thông tin hướng dẫn rất tốt về cách cài đặt cấu hình theo email tên miền riêng.
Mặc dù công việc thiết lập tài khoản trọng email theo tên miền và cài đặt DNS có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp về mặt kỹ thuật.
Nhưng vấn đề này đã được khắc phục khá tốt bởi những bài hướng dẫn được cung cấp bởi cả 2 công ty. Nhìn vào email tên miền thật chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
Kết quả: Hòa
3. Giá cả
Chúng tôi không nhắc đến trường hợp miễn phí. Mà chúng tôi chỉ tập trung so sánh dịch vụ email tên miền riêng doanh nghiệp phải trả chi phí hàng tháng
Dịch vụ Google Workspace bắt đầu với gói Business Starter với dụng lượng lên đến 30GB/User kèm theo một số tính năng cơ bản như:
Với Zoho Mail cung cấp các gói tương tự là Standard, Pro và Enterprise bắt đầu với gói thấp nhất có dung lượng là 30GB/User với mức giá là $2/User.
Tuy nhiên Zoho có thêm điều kiện là phải thanh toán 1 năm thì mới có thể nhận được ưu đãi này.
Còn nếu bạn thanh toán theo tháng thì mức giá cũng bằng với G Suite gói Basic là $3/user chưa bao gồm các khoản phụ phí và thuế.
Tuy nhiên ở 2 gói lớn hơn mà Zoho Mail cung cấp có mức giá khá dễ chịu so với mức giá của 2 gói cao cấp hơn mà Google Workspace đang cung cấp.
Bạn có thể tham khảo thêm Bảng giá Zoho Mail mới nhất 2020.
Nếu nói đến yếu tố giá thì ở hạng mục này Zoho hoàn toàn chiếm ưu thế trước G Suite khi bạn lựa chọn thời hạn hợp đồng thanh toán theo năm.
Với mức giá chỉ bằng 1/5 so với Google Workspace của Google thực sự Zoho mail chiếm ưu thế tuyệt đối. Zoho mail với chi phí vừa phải Zoho tách từng phần của doanh nghiêp nên với giá cả rất phải chăng.
Kết quả so sánh về giá : Zoho thắng tuyệt đối.
4. Dung lượng
Khi sử dụng email chúng ta lưu trữ tài liệu rất nhiều. Nếu bạn có thói quen xoá các mail không liên quan lên máy chủ thì không cần lo về dung lượng lưu trữ nữa.
Tuy nhiên nếu khi bạn không bao giờ xoá bất kỳ thư nào, gửi nhiều tệp đính kèm lớn hoặc không có bất kỳ bộ nhớ cục bộ nào trên ứng dụng email như Outlook hoặc Mac Mail, thì bạn có thể gặp phải vấn đề về lưu trữ.
Google Workspace cung cấp 2 lựa chọn lưu trữ cơ bản là 30GB/tài khoản và 2TB lưu trữ kể từ gói thứ 2 trở đi.
Zoho Mail cung cấp 3 lựa chọn lưu trữ từ 30GB, 100GB, 1TB cho người sử dụng, nếu để sử dụng cho mỗi việc lưu trữ mail thì với 3 lựa chọn trên cũng đáp ứng khá thoải mái rồi.
Tuy nhiên bạn cần lưu ý Zoho Mail chỉ cho phép dung lượng files attachment tối đa là 40MB/lần, đối với dữ liệu document thì tối đa upload cho phép là 25GB.
So với Zoho thì Google Workspace cung cấp 30GB và không giới hạn cho người sử dụng. Chia ra tính theo dung lượng/$ thì Zoho mail dành chiến thắng.
Kết quả: Zoho Mail chiến thắng.
5. Lọc thư rác
Quá trình kiểm duyệt thư Spam là cuộc chiến lâu dài và không có hồi kết. Khi bạn tạo một địa chỉ thư mới bạn thực sự không phải quan tâm đến thư rác.
Nhưng sau một vài năm khi hộp thư của bạn ngày càng dày lên, phải xoá hàng trăm email rác mỗi ngày. Với những nội dung quảng cáo vô tội vạ.
Thậm chí là những email có đính kèm những files nguy hiểm như Troijan, Virus, Malware. Vấn nạn này thực sự không thể xem nhẹ nếu nhà cung cấp dịch vụ Email không thể giải quyết được.
Zoho cho biết tính đến 2020 họ có hơn 50 triệu người dùng trên khắp thế giới đang sử dụng một trong các sản phẩm của họ. Hiện tại, Zoho có khoảng 9000 nhân viên trên toàn cầu.
>> Bấm xem ngay: Zoho Mail là gì? các tạo tài khoản Zoho Mail. Hướng dẫn tạo email tên miền riêng cho doanh nghiệp miễn phí.
Ưu điểm của Zoho Mail là dễ dàng sử dụng, tính ổn định cao. Bảo mật thông tin người dùng tuyệt đối.
Với đội ngũ kỹ sư chuyên môn cao nhưng chỉ đảm bải được khảo 99,9 % lọc thư spam. Đã được hàng triệu người sử dụng và kiểm chứng trên toàn thế giới.
Google Workspace cung cấp một bộ lọc spam xuất sắc và tự hào có độ chính xác đạt khoảng 99,9% theo như lời cam kết của họ.
Google đã kết hợp ứng dụng việc học máy Machine learning và công nghệ AI với cơ sở dữ liệu lớn của họ để cải thiện việc lọc thư rác liên tục.
Vì vậy, khi mang khía cạnh lọc thư rác để đánh giá, Google Workspace giành được chiến thắng với kinh nghiệm cộng với công nghệ xử lý thư rác của mình.
Kết quả: Mặc dù kết quả không chênh lệch bao nhiêu nhưng Google Workspace Thắng.
6. Ứng dụng thư trên máy tính để bàn và điện thoại
Mặc dầu có một số người không thích cấu trúc đơn giản của Gmail nhưng bản thân tôi lại thấy cấu trúc này giản dể sử dụng.
Ứng dụng Google Workspace trên đện thoại cũng tương tự như như ứng dụng trên máy tính để bàn.
Đối với người dùng có Gmail cho email, Google cung cấp nhiều ứng dụng tiện ích mở rộng dưới dạng tiện ích mở rộng của trình duyệt Chrome.
Tính năng Stream trong ứng dụng Zoho Mail giúp dễ dàng cộng tác với một nhóm người trên Zoho Mail bằng các cuộc trò chuyện qua email thay vì gửi email thực sự.
Nhưng Google lại cung cấp cuộc hội thoại này dưới dạng định dạng Hangouts Video.
Vì vậy, người chiến thắng giữa Zoho email vs Google Workspace chắc chắn là Google Workspace với trình duyệt máy tính để bàn thân thiện và ứng dụng di động.
>> Bấm xem ngay: G Suite là gì? hướng dẫn sử dụng chi tiết.
Kết quả: Google Workspace thắng
7. Hỗ trợ
Hỗ trợ của Google Workspace tương tác nhanh hơn khi so với tương tác của Zoho. Tuy nhiên cả hải nhà phân phối điều xây dựng cho mình những thư viện hỗ trợ khách hàng một cách khá chi tiết.
Tuy nhiên cả hai bên đều đã có các đối tác hộ trợ của mình tại Việt Nam.
Kết quả: Hoà.
Nội dung của chúng tôi là những chia sẻ khách quan góc nhìn của người dùng. Những người đã sử dụng qua các dịch vụ của cả 2 nhà phân phối Google Workspace và Zoho Mail.
Tuỳ thuộc vào nhu cầu và khả năng của mỗi doanh nghiệp mà lựa chọn gói dịch vụ phù hợp.
Hi vọng bài viết của chúng tôi sẻ có thể giúp đỡ các bạn nhìn rõ ưu khuyết điểm của từng dịch vụ.