Mỗi doanh nghiệp đều có chiến lược phát triển digital marketing cho riêng mình. Chỉ cần một chiếc laptop có kết nối mạng bạn có thể làm digital markeitng.
Làm digital marketing thực sự cuối cùng cũng bán hàng. Nhưng chiến lược digital marketing như thế nào cho đúng hiệu quả.
Kiến thức digital marketing vô cùng rộng lớn. Gồm các mãng như: phát triển blog, facebook ads, google ads, social media, email markeitng, mobile marketing, content marketing, kỹ năng phân tích số liệu…
Nếu các bạn có nhu cầu tìm hiểu digital marketing. Các bạn chỉ cần thuần thục một kỹ năng thôi. Đừng học lan mang nhiều thứ đôi khi học xong ra chẳng biết gì.
Digital marketing là hình thức quảng bá thương hiệu sản phẩm dịch vụ của bạn đến với người dùng một cách lâu dài và hiệu quả. Mang lại giá trị cho doanh nghiệp.
Nội dung chính
1. SEO tối ưu hoá công cụ tìm kiếm
Chiếc máy lạnh nhà bạn bị hư. Bạn lên google gõ từ khoá sửa chữa máy lạnh. Những trang web xuất hiện sau khi đọc xong bài viết bạn thấy giá cả hợp lý. Gọi điện tới dịch vụ sửa chữa.
Việc đưa website lên top thứ hạng các công cụ tìm kiếm đó chính là seo. Hiện nay công cụ tìm kiếm chủ yếu là google. Seo thực sự hiệu quả đơn giản vì seo xuất hiệu đúng nhu cầu khách hàng đang cần. Đúng người đúng thời điểm đúng nhu cầu.
Nhưng làm seo nhanh hiệu quả lên top ngày nay thực sự là vấn đề.
Seo được xem là một trong những kênh digital marketing hiệu quả. Nên các công ty không thể không quan tâm đến seo. Để seo thực sự hiệu quả các công ty cần những nhân viên seo có kinh nghiệm, kỹ thuât, khả năng sáng tạo.
Công việc hằng ngày của nhân viên seo rất đơn giản, nghiên cứu từ khoá, phát triển nội dung, quảng bá nội dung đó đế với người dùng. Kiểm tra lưu lượng traffic đến với website. Phân tích báo cáo hàng tuần, hàng tháng.
Seo thực sự cần thời gian và nhân lực. Khi sử dung một nhân viên seo các bạn chú ý. Kỹ thuật seo mà anh ta sử dụng. Ngày nay vàng thau lẫn lộn.
1.1 Seo có rất nhiều kỹ thuật
Seo mũ trắng sử dụng những kỹ thuật chính tông mà google chấp nhận như: xây dựng nội dung có giá trị với người dùng, tối ưu onpage thật tốt, tăng trải nghiệm người dùng trên trang, tối ưu liên kết nội bộ, tăng tỷ lệ ctr… đây là những kỹ thuật seo bền vững.
Các từ khoá lên top rất chậm nhưng bền vững với thời gian và không sợ các thuật toán update của google.
Kỹ thuật seo mũ đen xây dựng các hệ thống donmain cũ spam link, sử dụng phần mềm traffic ảo tăng lưu lượng truy cập website, mua link… trao đổi liên kết.
Khi sử dụng các biện pháp này từ khoá lên top rất nhanh, nhưng sau nhưng lần update các thuật toán của google từ khoá traffic tuộc dốc thê thảm.
Hãy tạo dựng phát triển doanh nghiệp của mình một cách bền vững các bạn nhé.
Seo mũ xám sử dụng lợi thế tuyệt đối của 2 phương pháp trên. Hiểu luật lách luật. Kết hợp những nội dung tuyệt vời cộng với xây dựng các hệ thống web trỏ backlink về các trang cần seo.
Nhưng các hệ thông backlink này vẫn phát triển nhưng một website thực thụ. Vấn có traffic phát triển như một trang web bình thường.
Seo thực sự tiết kiệm rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp.
>>Bấm xem ngay: Tiền 15+ cách tiết kiệm 30% chi phí cho doanh nghiệp. Tổng hợp những cách tiết kiệm những chi phí không đang có mà doanh nghiệp đang mắc phải.
Doanh nghiệp của bạn đang sử dụng dịch vụ Gsuite của Google với chi phí 1tr885k/năm/User. Zoho mail giải pháp email cho doanh nghiệp với chi phí hơn 360k/năm/user.
2. PPC Quảng cáo có phí
PPC là một trong những hình thức trong digita marketing. PPC là hình thức tiếp thị mà doanh nghiệp phải trả phí cho mỗi lần nhấp chuột. Khi mỗi lần người dùng nhấp chuột vào một mẫu quảng cáo sẽ đến một trang đích được chỉ định.
Trang đich thường là một trang sản phẩm đã được tối ưu nhằm mục đích bán hàng.
Ngày nay nhà nhà làm quảng cáo, người người làm quảng cáo. Công việc tối ưu chi phí quảng cáo tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng là một góc trong digital marketing.
Đôi khi để phát triển doanh nghiệp nhanh ta có thể sử dụng quảng cáo.Còn tiền thì còn khách hàng. Một chiến dịch quảng cáo tốt kết hợp với một sản phẩm tuyệt vời thì còn gì bằng.
Nhưng sự kết hợp giữa PPC và Seo thì tuyệt vời hơn. Vừa có khách hàng ngắn hạn, vừa có khách hàng dài hạn sau này.
Mục đích cuối cùng là đưa website công ty tăng thứ hạng tìm kiếm trên trang tìm kiếm Google bằng cách sử dụng từ khoá liên quan, trang đích chất lượng và sự kết hợp của nhiều hoạt động khác.
Làm được thì để nhưng làm sao cho hiệu quả thì khó đấy. Hiệu quả ở đây xét về 2 yếu tố. Bán được hàng PPC có thể bán được hàng ngay lập tức nhưng quảng cáo thi được nhưng ra đơn hàng thì chưa chắc.
Lên top từ khoá ngắn hạn là bán được hàng ngay tức khắc, còn dài hạn là các từ khoá lên top bền vững, phát triển doanh nghiệp lâu dài.
3. Social media
Social media được chia làm 2 phần
Social: mang tính chất xã hội được hiểu với nghĩa đơn thuần là một nhóm người hay cộng đồng có cùng sở thích, chung quan điểm tập hợp lại để cùng chia sẻ, trao đổi và học hỏi lẫn nhau.
Media là phương tiện truyền thông dùng để truyền tải thông tin, dữ liệu đến với người dùng hoặc giúp họ kết nối, chia sẻ thông tin với nhau. Phương tiện truyền thông phát triển từ môi trường offline như tivi, báo giấy, đài phát thanh… dùng để truyền tải thông tin một chiều đến người dùng đến môi trường online như trang web,ứng dụng… cho phép người dùng tương tác với nhau.
Khi kết hợp hai từ với nhau bạn sẽ dễ hiểu hơn về khái niệm Social Media (Phương tiện truyền thông xã hội).
Thất bại khi cứ nói về sản phẩm dịch vụ trên Social media. Khi nhìn vào nội dung của bạn nhìn giống như có vẻ spam. Thay vào đó hãy đặt mình vào vị trí người dùng. Họ đang cần gì và cung cấp giá trị gì cho họ. Có một quy luật đơn giản mà mình thấy hiệu quả đó là gieo trồng và thu hoạch.
Mình gieo hạt giống giá trị sẽ nhận lại kết quả giá trị.
Hãy dành nhiều thời gian cho tương tác. Trao đổi với họ nhiều hơn giải đáp những thắc mắc của họ. Dần dần từ xa lạ, trở nên thích, rồi tin tưởng.
4. Mobile Marketing
Trong khi có khá nhiều điểm chung giữa tiếp thị trên dekstop và di động thì vẫn còn có một vài điểm khác biệt khiến Mobile Marketing trở thành một kỹ năng độc lập.
Do vậy, để có thể chinh phục được kỹ năng này, bạn cần phải tìm hiểu những điểm đặc trưng của tiếp thị trên di động và một vài khía cạnh quan trọng khác như SMS hay responsive design.
5. Phân tích số liệu
Những con số thì không biết nói dối. Những con số đo lường sự hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo, một kế hoạch seo. Khi có được kỹ năng này bạn sẽ phân tich được.
Trong quá trình làm digital marketing các bước là làm, kiểm tra, phân tích. Các bước được lặp đi lặp lại lại đến khi đạt được hiệu quả mong muốn.
Do vậy, đây là một kỹ năng mà nếu muốn gia nhập ngành Digital Marketing thì bạn nên rèn luyện.
6. Content marketing
Một bài viết có thể tiếp cần hàng ngàn thậm chí hàng triệu người dùng. Thật tuyệt vời nếu thương hiệu của chúng ta được lồng ghép vào đó.
Content marketing đó có thể làm một hình ảnh, một bài post, một đoạn âm thanh, một bài video, một email book….
Nhưng nó không phải là một dạng nội dung đơn thuần. Nó mang thông điệp quảng bá markeitng.
Có thểm làm quảng cáo như không quảng cáo.
Chiến thắng của Biti’s Hunter từ 2 MV Sơn Tùng MTP & Soobin Hoàng Sơn: Hiệu quả gấp 10 lần CocaCola, Pepsi, lượng bán tăng 3 lần, giày bán sạch trong 1 tuần.
Chiến dịch hồi đầu năm Biti’s Hunter xuất hiện trong 2 MV đình đám của Sơn Tùng MTP và Soobin Hoàng Sơn đã được PGĐ Markerting Biti’s kể lại trong một sự kiện gần đây.
Không chỉ là sự trở lại của một ‘thương hiệu quốc dân’, đây còn là chiến thắng marketing đầu tiên nhưng rực rỡ của một thương hiệu Việt tại một đấu trường ngốn rất nhiều tiền của vào dịp Tết.
Fan phải chú ý thật kỹ mới có thể nhận ra sự quảng cáo nhẹ nhàng trong đó.
>>Bấm xem ngay: Bài viết chi tiết Content Marketing có những loại content nào, mỗi loại content sẽ phù hợp với từng loại khách hàng. Làm gì khi cạn kệt ý tưởng content.
7. Marketing automation (Tự động hóa marketing) Trải nghiệm tuyệt vời với Zoho CRM
Tự động hóa marketing là loại phần mềm giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tiềm năng và chuyển họ thành khách hàng thật sự thông qua các nội dung được cá nhân hóa và kích hoạt bởi những hành vi nhất định.
Khi sử dụng zoho CRM. Một người dùng khi vào website xem nhưng trang nào, thời gian xem bao lâu, từ trang đó đi đến những trang nào. Zoho CRM lưu lại những thôn tin để chúng ta biết được khách hàng có những sở thích gì và họ sẵng sàng mua hàng chưa.
Đưa ra gợi ý thông minh nhờ trí tuệ nhân tạo.
>>Bấm xem ngay: Zoho Crm là gì? phần miềm giúp doanh nghiệp chăm sóc giao tiếp với khách hàng hiệu quả. Lưu lại đối tượng thôn tin khách hàng khi học vào website của bạn. Dựa vào những hành vi người dùng trên website, gợi ý ai là tập khách hàng thực thụ.
8. UX Design
UX trải nghiệm người dùng. Một sản phẩm một trang web thì yếu tố trải nghiệm người dùng rất quan trọng. Trải nghiệp người dùng giúp tăng sự tin tưởng, tăng sự hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp của chúng ta.
Dùng nội dung của bạn có tốt đến đâu, sản phẩm của bạn giá trị thế nào, trước tiên phải đẹp trước đã. Cái đẹp làm nên sự chuyên nghiệp. Digital marketing là sự kết hợp từng yếu tố một.
9. Một số khó khăn khì làm digital marketing
9.1 Chán nản muốn bỏ cuộc
Những bước đầu tiên luôn là khó khăn nhất sau khi tự học hoặc học xong không biết làm có hiệu quả không, không biết đi thế nào cho đúng cách.
Thời gian nhận ra hiệu quả rất lâu. Kiến thức quá nhiều không biết bắt đầu từ đâu. Chán nản muốn bỏ. Một trong những điều tối kỵ không chỉ digital marketing mà còn tất cả các ngành nghề khác.
Bỏ cuộc thì dể. Nhưng khi bỏ cuộc cái này bạn cũng phải làm lại cái khác bắt đầu lại. Vậy tại sao không cố gắng làm một cái cho tốt. Khi bỏ cuộc hãy nhớ lại lý do mà bạn muốn bắt đầu.
9.2 Không có tiền
Làm digital markeitng là một cuộc đua thời gian và tiền bạc. Có một số doanh nghiệp cứ nghĩ cứ bỏ tiền ra là sẽ thành công. Chưa chắc cái gì cũng có luật chơi của nó.
Không có tiền thì làm theo cách không có tiền. Marketing 0 đồng vẫn hiệu quả vậy, nhưng cái giá của không có tiền là thời gian.
Theo bản thân mình bỏ ra vài triệu một tháng cho marketing là một cái giá rất hợp lý. Sự kết hợp giữa nội dung hấp dẫn và chi phí thấp kết quả thật tuyệt vời.
9.3 Thời gian hiệu quả lâu
Thời gian làm marketing rất lâu thường là vài tháng đến vài năm tuỳ thuộc vào kế hoạch bạn đã đặt ra bạn đầu. Đã chơi tại sao không chơi lớn.
Nhưng khi chiến dịch thành công các bạn chỉ việc ngồi đó hưởng thụ thôi.
9.4 Kiến thức lung tung không biết bắt đầu từ đâu
Lúc đầu đọc rất nhiều, rồi bắt tay vào làm không biết làm từ đâu. Rồi thời gian làm rất lâu. Hãy bắt đầu từ những điều đơn giản nhất nhé các bạn. Như viết blog, quảng bá các group liên quan. Thời gian mình dành cho viết blog rất nhiều. Chăm chút từng từ ngữ.
Digital marketing thật sự là một kênh truyền thông hiệu quả. Hãy bắt đầu triển khai kế hoạch digital marketing của mình ngay các bạn nhé.
10. Email marketing
Ngày nay áp dụng email marketing cho bán hàng hiện không còn hiệu quả nữa. Nhưng mình thấy sử dụng email markeitng để chăm sóc khách hàng, tương tác với khách hàng, biến họ trở thành khách hàng trung thành thì đó là một công cụ hiệu quả.
Để phát triển email marketing hiệu quả cần chú ý một số yếu tố.
Thu thập đối tượng khách hàng tìm năng.
Bạn để một cửa sổ bật lên rồi đợi người dùng để lại địa chỉ email như vậy có hiệu quả không? Tất nhiên là không. Vậy làm sao để khách hàng để lại email.
Lead Magnet là hình thức mang một giá trị đến cho người dùng như: Một tài liệu, một món quà dạng ebook, một mẫu biểu, một bí mật để giúp họ gia tăng doanh thu… và đổi lại là bạn sẽ có địa chỉ email của họ.
Và điều quan trọng là khi thu thập email trên chính website của bạn đúng đối tượng khách hàng tìm năng.
Có chiến lược triển khai nội dung tuyệt vời.
Sử dụng quy tắc 9/1 hoặc tối đa là 8/2.
90% nội dung hữu ích giá trị cho khách hàng. 10% bán hàng giới thiệu sản phẩm dịch vụ của bạn.
Có thỏa mãn được yêu cầu của người dùng không, nội dung là thứ khách hàng cần chứ không phải là những gì mà bạn cung cấp.
Nội dung độc lạ ít xuất hiện trên các mạng phương tiện truyền thông.
Phân tích đánh giá
Qua các báo cáo tỷ lệ lượt xem trên email marketing lọc danh sách đối tượng email không tương tác. Để cuối cùng có được danh sách email là danh sách khách hàng của bạn.
>> Bấm xem ngay: email marketing là gì? Bài viết chi tiết tổng hợp kiến thức email marketing hiệu quả. Gồm thu thập email khách hàng đúng cách. Triển khai chiến lược nội dung phù hợp….
Chúc các bạn may mắn!